image banner
MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO “NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN MẠNG XÃ HỘI” TẠI PHƯỜNG AN BIÊN
MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO “NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN MẠNG XÃ HỘI” TẠI PHƯỜNG AN BIÊN

Bài dự thi tuyên truyền mô hình "Dân vận khéo"

MÔ HÌNH DÂN VẬN KHÉO “NÂNG CAO HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN MẠNG XÃ HỘI” TẠI PHƯỜNG AN BIÊN

Mô hình “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên mạng xã hội” (gọi tắt là mô hình “Một cộng” (One plus) đang được triển khai trên địa bàn phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải phòng để phát huy vai trò tích cực của mạng xã hội trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Bước đầu Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ, công chức, đảng viên, hội viên và nhân dân.

Mô hình được triển khai làm điểm tới Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức - xã hội và 08 Tổ dân phố trên địa bàn phường. Thời gian triển khai từ đầu tháng 7/2024 đến tháng 12/2024. Mô hình sẽ tổ chức sơ kết vào tháng 12/2024 để đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình. Định kỳ hàng tháng, Ban chỉ đạo mô hình báo cáo Đảng ủy về kết quả thực hiện mô hình...

Nội dung hoạt động và tiêu chí xây dựng mô hình bao gồm: Mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội mỗi ngày có tương tác (thích, chia sẻ hoặc bình luận) trên 1 bài viết của các trang mạng chính thức của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành phố, Quận và của Phường. Mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội trong một tuần vận động ít nhất 01 tài khoản mạng xã hội cá nhân của người thân, bạn bè tham gia xem nội dung, tương tác trên 1 bài viết của các trang mạng chính thức của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành phố, Quận và của Phường. Không tương tác các bài viết có thông tin sai, thông tin xuyên tạc hoặc bài viết trên các trang mạng xã hội không biết rõ nguồn gốc, không xác thực tính chính xác của thông tin.

Những năm qua, Đảng ủy phường An Biên đã và đang tập trung phát huy vai trò tích cực của mạng xã hội trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên qua khảo sát Đảng ủy nhận thấy việc tương tác các bài viết trên các các trang mạng chính thức của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành phố, Quận và của Phường chưa nhiều; đặc biệt gần như không có các bình luận trên các bài viết này. Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn phường chưa được tiếp cận, biết đến các trang mạng thông tin tuyên truyền chính thống trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, Tổ dân phố chỉ chú trọng thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, các nhiệm vụ chính trị của địa phương thông qua sinh hoạt Chi bộ; họp giao ban, hội nghị, chưa quan tâm tới công cụ mạng xã hội.

Việc thành lập và triển khai hiệu quả Mô hình “Một cộng” (One plus) trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết: Nhằm cụ thể hóa các giải pháp của Đảng ủy trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”; Nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trong việc tuyên truyền, định hướng đến dư luận xã hội các thông tin tích cực, chính xác; Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cấp uỷ, tổ chức Đảng, và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Phát huy vai trò của cấp ủy các cấp trong việc quản lý, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội đúng cách, phát huy vai trò tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng.

Tính đến tháng 10/2024, qua gần 4 tháng triển khai thực hiện, mô hình “Một cộng” (One plus) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực:

Toàn phường hiện có 14 tài khoản tập thể là các Fanpage Facebook; 26 tài khoản nhóm là các nhóm trên Zalo, Facebook để tuyên truyền, cung cấp, trao đổi thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và 607 cán bộ, đảng viên có sử dụng ít nhất 01 tài khoản mạng xã hội cá nhân trên Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube..., (chiếm tỷ lệ 88,48% tổng số đảng viên của Đảng bộ). Các tài khoản nhóm của các tổ chức đảng trực thuộc, cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường đã phát huy hiệu quả trong truyền tải thông tin chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền các nhiệm vụ của địa phương tới nhân dân thông qua các trang mạng xã hội. Trung bình một tháng người dân được tiếp cận được ước đạt trên 300 tin tức, nội dung các văn bản chỉ đạo của của các cấp về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng qua các trang thông tin điện tử và hoạt động của địa phương. Cách tuyên truyền qua các trang mạng xã hội đã mang lại hiệu quả rất lớn so với tuyên truyền bằng phát thanh, tổ chức Hội nghị hoặc phát tài liệu đến người dân…

Các cơ quan đơn vị, các Tổ dân phố trên địa bàn phường đã tận dụng hiệu quả mạng xã hội để kịp thời tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp, kế hoạch hoạt động, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, qua đó tiếp nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản hồi góp phần phát huy dân chủ, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân có điều kiện thực hành dân chủ thông qua các nhóm Zalo, page của Tổ dân phố. Các tổ dân phố dễ dàng tiếp nhận ý kiến phản hồi trực tiếp của người dân nhanh chóng như xin ý kiến người dân về chủ trương của Nhà nước, ý kiến tham gia vào các văn bản dự thảo… Tổ dân phố không mất thời gian mở các cuộc họp dân như trước kia.

Sau khi áp dụng mô hình: cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đã nâng cao tình thần cảnh giác, đã chọn lọc theo dõi các trang mạng xã hội, không tương tác các bài viết có thông tin sai, thông tin xuyên tạc hoặc bài viết trên các trang mạng xã hội không biết rõ nguồn gốc, không xác thực tính chính xác của thông tin. Qua đó đã góp phần lan tỏa các thông tin tích cực, đấu tranh, phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới tới nhân dân.

Hàng tháng các Tổ dân phố đã phát huy vai trò của cấp ủy các cấp trong việc quản lý, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên sử dụng mạng xã hội đúng cách, phát huy vai trò tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của mạng xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị đặc biệt trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng của Đảng viên. Đã giúp đảng viên nâng cao cảnh giác, không dễ bị lừa qua các trang mạng xã hội không chính thống như trước kia. Mỗi cá nhân có trang mạng xã hội, đều có thể là những tuyên truyền viên phổ biến pháp luật, khi họ được tiếp cận các trang mạng xã hội chính thống.

Ban chỉ đạo mô hình hàng tháng tổng hợp thống kê về hiệu quả hoạt động Mô hình cho thấy: Số lượt người dân trên địa bàn phường tiếp cận bài viết, có tương tác và chia sẻ lên trang cá nhân từ các bài viết trang mạng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành phố, Quận và của Phường tăng lên trung bình từ 80-100 lượt một tháng. Hiện Ban chỉ đạo Mô hình vẫn đang tiếp tục triển khai, tổng hợp kết quả và sẽ tổ chức khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt mô hình vào tháng 12/2024.

 

 

BTV Phường An Biên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0